Hướng dẫn cách đi xe đạp điện an toàn cho người mới

kinh nghiem mua xe dap tro luc

Xe đạp điện là phương tiện khá tiện dụng. Nhưng khi mới bắt đầu tập đi không ít người sẽ bỡ ngỡ. Hoặc điều khiển xe mà không tuân thủ an toàn rất dễ bị tai nạn. Để cho các đối tượng từ già tới trẻ, những người mới bắt đầu đi xe đạp điện. Bài viết này sẽ hướng dẫn cách đi xe đạp điện an toàn. Giúp bạn có thể yên tâm điều khiển xe trên mọi chặng đường.

Hướng dẫn các cách đi xe đạp điện an toàn cần chú ý

Kiểm tra kỹ thuật trước khi sử dụng

Đây là việc làm đơn giản đầu tiên. Trước khi lên xe bạn hãy quan sát tổng quan chiếc xe đã. Xem có những thứ chưa đúng vị trí hay chưa. Lốp xe trước và sau có căng không. Hệ thống phanh, tra dầu nếu cảm thấy bị rít cứng. Nên nhớ là kiểm tra thường xuyên để đảm bảo an toàn nhé.

cach di xe dap dien an toan

Ngoài ra cũng nên bôi mỡ phần trục trước. Trục giữa 6 tháng 1 lần để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Dựng chân chống giữa và nhấn ga xem động cơ có hoạt động trơn tru hay có bị kẹt không. Sau đó xem xét dây nối giữa bình pin và động cơ. Nếu bộ dây này có vấn đề (bị đứt hoặc nghẽn mạch), xe sẽ không thể kích hoạt được chức năng chạy điện.

>>>Xem thêm: Ghé Fuji Chari chọn cho mình chiếc xe đạp điện yêu thích giá rẻ

Tư thế ngồi xe đạp điện đúng cách

Để có thể đi xe đạp điện an toàn. Bạn cần có tư thế lái xe an toàn và thoải mái. Trước hết là ở trang phục, xe đạp điện không mấy kén trang phục nhưng do thiết kế nhỏ, và thấp, do đó, bạn không nên chọn những bộ váy xuề xòa, nhiều chi tiết vì rất có thể cuốn vào đũa xe đạp điện trong quá trình điều khiển xe đạp điện.

cach di xe dap dien an toan

Khi ngồi lên xe đạp điện. Bạn cần điều chỉnh yên xe để có được tư thế lái xe thoải mái nhất. Khi đó, khi ngồi thoải mái trên yên xe thì 2 chân phải chạm đất, nếu 2 chân không chạm đất thì bạn phải điều chỉnh lại yên xe để 2 chân của bạn được chạm đất. Hai tay nắm tay lái thoải mái. Lưng ngồi thẳng, đầu nhìn thẳng và ngồi thoải mái.

Bảo quản pin và ắc quy là cách đi xe đạp điện an toàn

Nếu xe chạy ắc quy, cần chú ý kiểm tra bình ắc quy định kỳ. Đó là để tránh xảy ra những sự cố cháy nổ đáng tiếc. Khi mới mua một chiếc xe đạp điện sử dụng ắc quy nên sạc 10 tiếng. Sau lần đầu sạc đầy, các lần sau sạc không quá 8 tiếng.

cach di xe dap dien an toan

Còn nếu xe đạp điện sử dụng loại pin công nghệ cao như Lithium. Người dùng chỉ cần quan tâm tới việc pin sạc đầy mỗi khi ra khỏi nhà. Pin Lithium có khả năng tự ngắt điện khi đầy và công nghệ chế tác khá bền chắc. Chống cháy nổ do phôi pin làm từ thép nguyên khối và được hàn chặt bằng tia laser.

Nên sạc điện cho ắc quy hoặc pin hằng ngày. Hoặc ít nhất một lần trong tuần, kể cả khi không sử dụng trong thời gian dài. Sử dụng nguồn điện ổn định khi sạc, không dùng điện từ nguồn máy phát.

Lưu ý sử dụng các trợ năng xe

Sau khi đã làm quen với bước đầu đi xe đạp điện. Bạn cần phải học cách xử lý các tình huống trên đường. Tận dụng các bộ phận phụ trợ trong quá trình điều khiển xe đạp điện, cụ thể:

  • Khi đi xe đạp điện trong trời tối đừng quên bật đèn pha.
  • Khi đi xe đạp điện đến các khúc quanh. Nên nhả ga để giảm tốc độ đồng thời bấm còi để người đi khác biết được xe bạn đang đi đến.
  • Khi đi xe đạp điện gặp chướng ngại, vật cản thì không nên phanh gấp. Sẽ rất nguy hiểm, đặc biệt là với các dòng xe đạp điện được trang bị phanh đĩa. Bạn cần nhả ga hết cỡ để giảm tốc độ xe đạp điện đến mức thấp nhất. Và đồng thời bóp nhẹ cả 2 phanh. Tốt nhất là bạn luôn quan sát đường ở góc rộng. Biết được diễn biến của các phương tiện khác trên đường để xử lý chuẩn xác.

Trên đây là hướng dẫn cách đi xe đạp điện an toàn mà bạn cần lưu ý. Để có thể điều khiển chiếc xe dễ dàng, an toàn trên đường. Chúng ta nên thận trọng trước khi điều khiển. Để hành trình có thể đảm bảo được an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông trên đường.


Tin tức xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0428 48 5858